Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Bài học Cuộc sống - Câu chuyện về chú chim én

Vào một mùa đông rét mướt,trên thảo nguyên bao la,khắp nơi toàn là tuyết, ở đó có một chú én nhỏ đang cư ngụ. Nhưng vì thời tiết năm nay sao sét quá,rét đến nỗi chú đã cố gắng chui thật sâu vào cái tổ bằng cỏ của mình rồi nhưng dường như cái tổ bé nhỏ của chú không đủ giữa ấm cho chú nữa.Ngày qua ngày,chú én nhỏ vẫn chui rúc trong cái tổ của mình mà thời tiết thì không có gì tiến triển tốt hơn cả thậm chí còn có chiều hướng xấu đi. Đến một ngày kia, tuyết vẫn rơi dày đặc và dường như che lấp cả cái tổ nhỏ xíu của nó;sau nhiều ngày đắn đo chú quyết định sẽ bay về phương nam tránh rét. Nghĩ là làm,ngay sáng hôm đó,chú lấy hết quyết tâm và lòng quả cảm để bay ra khỏi chỗ trú ngụ và thẳng tiến về phương nam,nơi chú sẽ được hưởng hơi ấm từ ánh mặt trời chói rọi.Chú cư bay ,bay mãi nhưng dường như quãng đường càng lúc càng xa hơn,cũng có thể vì đói và lạnh nên chú bay không được nhanh như ngày nào.
Én ta cứ bay như vậy cho đến ngày thứ ba thì chú ta quá mệt mỏi mà vẫn chưa thấy ánh nắng đâu, đến một thung lũng nọ chú mệt quá nên rơi xuống cạnh một dòng sông. Chú nghĩ,chắc ta phải bỏ mạng nơi thung lũng hoang vắng này rồi. Trong lúc tuyệt vọng,lạnh lẽo và chờ chết,bỗng có một con bò đi ngang qua vô tình thải ngay một bãi phân to lên người chú. Bãi phân bò ấy vô tình làm cho chú ta ấm lên, én ta như được sưởi ấm,nên dần khỏe lại.
Chú cảm thấy yêu đời và cao hứng hót vang, đã lâu rồi chú không được hót nên hôm nay chú hót rất hăng,tiếng hót chú vang vọng cả một góc rừng. Nhưng chú có ngờ đâu, một con mèo rừng đi ngang qua,nghe tiếng hót của chú,hắn ta liền mò lại. Đầu tiên mèo ta lôi chú én nhỏ ra khỏi đống phân,lau chùi sạch sẽ và… Hôm đó mèo ta có một bữa trưa ngon lành.
Cuộc đời chú én nhỏ kết thúc ngắn ngủi như vậy đó. Từ câu chuyện của chú én ta có thể rút ra được một số bài học đáng qúy trong cuộc sống : Bài học 1 : Không phải cứ ai quăng bạn vào đống phân là hại bạn cả,nhiều khi điều đó còn giúp ích cho bạn nữa. Bài học 2 : Không phải cứ ai lôi bạn ra khỏi đống phân đều tốt cả, đôi lúc bạn chết oan vì những hành động tưởng chừng như giúp đỡ mình. Bài học 3 : Khi bạn ngập trong đống phân thì tốt nhất là nên ngậm miệng lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DienPhamBlog