a/ B2B
B2B (Business to Business): được hiểu đơn giản là
Thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây là mô hình Thương
mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô
hình này chiếm tới trên 80% doanh số Thương mại điện tử trên toàn cầu
và ngày càng trở nên phổ biến. Mô hình này đã giúp hỗ trợ rất nhiều cho
các doanh nghiệp Việt nam trong việc kinh doanh với các doanh nghiệp
nước ngoài dựa trên các lợi ích mà nó đem lại. Một trong những mô hình
điển hình trên thế giới đã thành công trong hoạt động theo mô hình B2B
là Alibaba.com của Trung Quốc.
b/ B2C
B2C (Business to Consumer): được hiểu là thương mại
giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng liên quan đến việc khách hàng
thu thập thông tin, mua các hàng hoá hữu hình (như sách, các sản phẩm
tiêu dùng...) hoặc sản phẩm thông tin hoặc hàng hoá về nguyên liệu điện
tử hoặc nội dung số hoá như phần mềm, sách điện tử và các thông tin,
nhận sản phẩm qua mạng điện tử. Một trong những công ty kinh doanh thành
công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com với việc kinh doanh
bán lẻ qua mạng các sản phẩm như sách, đồ chơi, đĩa nhạc, sản phẩm điện
tử, phần mềm và các sản phẩm gia đình.
c/ C2C
C2C (Consumer to Consumer): được hiểu là Thương mại
điện tử giữa các cá nhân và người tiêu dùng với nhau. Đây cũng được
coi là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và ngày
càng phổ biến. Hình thái dễ nhận ra nhất của mô hình này là các Website
bán đấu giá trực tuyến, rao vặt trên mạng. Một trong những thành công
vang dội của mô hình này là trang Web đấu giá eBay. Được thành lập
tháng 9/1995, hiện nay eBay là chợ đấu giá điện tử lớn nhất thế giới
dành cho việc mua bán các sản phẩm cho các khách hàng riêng lẻ và các
doanh nghiệp nhỏ. Trên eBay có tới 55 triệu sản phẩm nằm trong 50.000
danh mục ngành hàng với 157 triệu thành viên trên toàn thế giới.
d/ B2G
B2G (Business to Government): Thương mại điện tử
giữa doanh nghiệp và chính phủ được hiểu chung là thương mại giữa các
doanh nghiệp và khối hành chính công. Nó bao hàm việc sử dụng Internet
cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động có liên quan tới
chính phủ. Hình thái này của thương mại có hai đặc tính: thứ nhất, khu
vực hành chính công có vai trò dẫn đầu trong việc thiết lập thương mại
điện tử; thứ hai, người ta cho rằng khu vực này có nhu cầu lớn nhất
trong việc biến các hệ thống mua bán trở nên hiệu quả hơn.
Các chính sách mua bán trên mạng giúp tăng cường
tính minh bạch của quá trình mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay kích cỡ của
thị trường Thương mại điện tử B2G như là một thành tố của tổng thương
mại điện tử thì không đáng kể, khi mà hệ thống mua bán của chính phủ còn
chưa phát triển.
tài liệu ôn thi trắc nghiệm thương mại điện tử .thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tửthương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử
tài liệu ôn thi trắc nghiệm thương mại điện tử .thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tửthương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử thương mại điện tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét